สถิติ
เปิดเมื่อ29/06/2018
อัพเดท27/09/2018
ผู้เข้าชม1635
แสดงหน้า1951
สินค้า
ปฎิทิน
April 2024
Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
    




วัฒนธรรมและประเพณีจังหวัดกระบี่

อ่าน 155 | ตอบ 0

วัฒนธรรมและประเพณีจังหวัดกระบี่

 

1.ประเพณีลอยเรือชาวเล

งานประเพณีเก่าแก่ที่หาดูได้ยากของชาวเลเกาะลันตา งานนี้จัดขึ้นตรงกับวันเพ็ญเดือน 6 และเดือน 11 โดยกลุ่มชาวเลที่เกาะลันตาและเกาะใกล้เคียง จะมาชุมนุมกันทำพิธีลอยเรือ เพื่อสะเดาะเคราะห์ บริเวณชายหาดใกล้กับบ้านศาลาด่านมีการร้องรำทำเพลง และการร่ายรำรอบลำเรือด้วยจังหวะและทำนองเพลงรองเง็ง

 

2.งานประเพณีสารทเดือนสิบ

ประเพณีแห่จาดสารทเดือนสิบ เป็นประเพณีที่บรรพบุรุษไทย นำภูมิปัญญาท้องถิ่นมากำหนดเป็นแนวทางปฏิบัติ โดยผ่านกระบวนการทางศาสนา ประเพณีและวัฒนธรรม เพื่อให้เกิดความสมัครสมานสามัคคี เกิดความผูกพัน เชื่อมโยงคนในชุมชนให้เป็นกลุ่มชนเดี่ยวกัน สังคมชาวไทยในภาคใต้ บรรพบุรุษได้เชื่อมโยงศาสนา ประเพณี และวัฒนธรรมเป็นแนวทางปฏิบัติไว้หลากหลาย และหนึ่งในประเพณีเหล่านั้น คือ ประเพณีแห่จาดสารทเดือนสิบ ซึ่งเป็นประเพณีที่ส่งเสริมให้คนทำความดี มีศีลธรรม เกรงกลัวการกระทำผิด เชื่อถือว่าการกระทำที่ผิดจารีต ประเพณี ศีลธรรมเป็นบาป และอาจต้องได้รับผลบาปตาม วิถีกรรมที่กระทำไว้ นอกจากนี้ ยังเป็นการส่งเสริมให้คนเกิดความรักในบรรพบุรุษ ให้ระลึกถึงคุณความดีที่บรรพบุรุษได้กระทำมาแก่ชนรุ่นหลัง ดังนั้นในเทศกาลนี้ คนไทยในภาคใต้ ไม่ว่าจะอยู่ ณ แห่งหนตำบลใด ต่างก็พากันกลับมายังภูมิลำเนาของตนเอง เพื่อร่วมประเพณีแห่จาดสารทเดือนสิบเป็นประจำทุกปี

 

3.งานประเพณีชักพระ

ประเพณีชักพระ บางท้องถิ่นเรียกว่า 'ประเพณีลากพระ ' เป็นประเพณีพื้นเมืองของชาวภาคใต้ ได้มีการสืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยศรีวิชัย โดยสันนิษฐานว่าได้เกิดมีขึ้นครั้งแรกในประเทศอินเดีย มีพุทธตำนานเล่าขานสืบทอดกันมาว่า เมื่อพระพุทธเจ้าทรงผนวชได้ 7 พรรษา และ พรรษาที่ 7 นั้นได้เสด็จไปจำพรรษา ณ สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ครั้นออกพรรษาแล้ว ยามเช้าของแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ได้เสด็จกลับมายังโลกมนุษย์ ในการนี้พุทธบริษัททั้ง 4 ประกอบด้วย ภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก และ อุบาสิกา ซึ่งรอคอยพระพุทธองค์มาเป็นเวลานานถึง 3เดือน ครั้นทราบว่า พระพุทธเจ้าเสด็จกลับ จึงได้รับเสด็จและได้นำภัตตาหารคาวหวานไปถวายด้วย ผู้ไปทีหลังนั่งไกล ไม่สามารถเข้าไปถวายภัตตาหารด้วยตัวเองได้ จึงใช้ใบไม้ห่ออาหารและส่งผ่านชุมชนต่อๆกันไป

 

4.งานวันเหลืองกระบี่บาน

วันเหลืองกระบี่บาน ได้จัดขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ในฐานะเป็นผู้ริเริ่มในการอนุรักษ์กล้วยไม้นารีเหลืองกระบี่ มีจุดมุ่งหมาย เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ภายในงานฯจัดให้มีนิทรรศการ การประกวดกล้วยไม้รองเท้านารีเหลืองกระบี่และกล้วยไม้ตระกูลต่างๆ การประกวดการจัดสวนหย่อมกล้วยไม้ การประกวดเสื้อบาติกลายกล้วยไม้รองเท้านารีเหลืองกระบี่ การออกร้านจำหน่ายกล้วยไม้พันธุ์ต่างๆ การจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น

 

5.เทศกาลกระบี่เบิกฟ้าอันดามัน

งานกระบี่เบิกฟ้าอันดามัน จังหวัดกระบี่ จัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน เป็นงานเปิดฤดูการท่องเที่ยงของจังหวัด มีกิจกรรม งานรื่นเริง การแสดงทางวัฒนธรรม และการแข่งขันกีฬาทางน้ำเทศกาลกระบี่เบิกฟ้าอันดามัน จัดขึ้นตรงกับเดือนพฤศจิกายนของทุกปี เป็นงานเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่ มีกิจกรรมรื่นเริงและการแสดงทางวัฒนธรรมมากมาย และการแข่งขันกีฬาทางน้ำหลายประเภท จังหวัดกระบี่ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนผนึกกำลังจัดงาน 'กระบี่เบิกฟ้าอันดามัน' ณ หาดนพรัตน์ธารา อ. เมือง จ.กระบี่ เพื่อเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวที่มาถึงรวมทั้งนำเสนอความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวและความหลากหลายของกิจกรรมทางการท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่
ความคิดเห็นของผู้เข้าชม
ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น :
สถานะ : รหัสผ่าน :
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง :
รหัสความปลอดภัย :